วิธีทำช็อคโกแลตบอล (Chocolate cake ball)


วิธีทำช็อคโกแลตบอล


ช็อคโกแลตบอล


ช็อคบอล หรือ ช็อคโกแลตบอล เมนูของทานเล่นยอดฮิตที่คนมักชอบทำกินกันเองเวลาว่าง หรือจะทำให้คนอื่นในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ก็ยังได้อีกด้วย แบบนี้จะรอช้าอยู่ใย เจ้าของบล็อกจึงอยากจะลองทำดูกับเค้าบ้างเพราะเห็นว่าเป็นเมนูขนมหวานที่ ไม่ต้องใช้เตาอบ ไม่ต้องใช้ไมโครเวฟ..... ใช้แค่มือ ปั้น ปั้น แล้วก็ปั้น แถมวัตถุดิบก็หาซื้อได้ง่ายด้วยนะเออ ^__^ ดังนั้น เรามาเตรียมกันเลยดีกว่า


เค้กกล้วยหอม ช็อคโกแลตยี่ห้อ Hershey ถั่วลิสงเคลือบน้ำตาล ช็อคโกแลตแต่งหน้าเค้กชนิดแท่ง


1. ขนมปัง ที่จะทำเป็นเนื้อช็อคบอล เราจะเน้นความสะดวกและทำง่าย จึงใช้ขนมปังสำเร็จรูป (อันที่จริงคือเจ้าของบล็อกทำขนมปังเองไม่เป็นแหละ) เอาเป็นว่าจะใช้ขนมปังอะไรก็ได้ที่ชอบกินและดูเนื้อมันเหนียว ๆ ปั้นง่าย ก็เป็นใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็น บัตเตอร์เค้ก แยมโรล ตามร้านสะดวกซื้อ ส่วนที่ทำวันนี้ จะใช้เค้กกล้วยหอม ที่ซื้อมาจากร้านเบเกอรี่ทั่ว ๆ ไปนั่นแล

2. ช็อคโกแลต ที่จะนำมาคลุกเคล้ากะขนมปัง และใช้เคลือบผิวขนมปัง ที่จริงแล้ว เราจะใช้ช็อคโกแลตอะไรก็ได้ตามที่ชอบอีกเหมือนกัน ^^" แต่เจ้าของบล็อกชอบแบบไม่หวานเกิน เพราะฉะนั้นก็เลย ใช้ dark chocolate ของ Hershey เป็นตัวหลักที่ใช้คลุกกะเนื้อขนมปัง และใช้ Lindt dark 85% ซึ่งจะออกขมกว่าเป็นตัวหลักที่ใช่เคลือบผิวช็อคบอล ^__^

3. ถั่วลิสง อันนี่แอบใส่ทำเป็นไส้ข้างในช็อคบอล ซึ่งตัวนี้เป็นถั่วลิสงเคลือบอะไรไม่รู้ 555+ หวาน ๆ แข็ง ๆ หน่อย ถ้าใครไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ก็ได้จ้าาา

4. ช็อคโกแลตแต่งหน้าเค้ก ใช้โรยบนผิวช็อคบอล เพื่อความสวยงาม หรือใครชอบแบบไหนก็ใช้อย่างอื่นโรยได้ตามสบายใจเฉิบ อาจจะโรยด้วย อัลมอนต์หั่นชิ้นเล็ก ๆ หรือ ที่แต่งหน้าเค้กหลากสี หรือ จะไม่โรยอะไรเลยก็ยังได้จ้าาา (อันนี้แค่ option เสริมอ่าาา)



เมื่อเตรียมวัตถุดิบเสร็จแล้ว เราก็จะเริ่มทำกันเลยดีกว่าจร้าาาาา (-^^-)

1. นำขนมปังสำเร็จรูป มาบดขยี้ให้มันเหลวแหลกแตกเป็นเสี่ยง ๆ 555 เจ้าของบล็อกใช้มีดหั่น ๆๆ เป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อน แล้วใส่ถุงมือบด ๆ ขยี้ ๆ ให้มันละเอียด

เค้กกล้วยหอมป่น


2. แยกช็อคโกแลตขมน้อย (Hershey) กับขมปานกลาง Lindt) ไว้คนละถ้วย เดี๋ยวค่อยเอามาผสมกันตามสัดส่วนตามใจเรา อิอิ

ช็อคโกแลต Hershey และ Lindt


3. ละลายช็อคโกแลต ทำโดย เปิดแก๊ส >>> ตั้งไฟไม่ต้องแรงมาก >>> วางหม้อและใส่น้ำใน หม้อนิดหน่อย >>> รอ ร๊อ รอ ให้น้ำเริ่มจะเดือดเล็กน้อย>>>หาจานซักใบวางบนหม้อ ขอจานแบบไม่โครงเครงนะเออ >>> วางช็อคโกแลตแบบขมน้อย (Hershey) บนจาน ซักครึ่งแท่ง พอ เปลือง ๆๆ จะได้เก็บไว้เคลือบเยอะ ๆ 5555 >>> ใช้ช้อนคน ๆๆ ให้ช็อคโกแลตละลาย ๆๆๆ (เห็นเค้าว่ากันว่าใช้ไอน้ำเป็นตัวละลายจะดีกว่า เพราะช็อคโกแลตจะได้ไม่ไหม้อ่ะ)

ช็อคโกแลตก่อนและหลังละลาย


4. นำช็อคโกแลตที่ละลายแล้วมาคลุกเคล้า ให้เข้ากับเจ้าขนมปังละเอียด คลุกไปคลุกมา ให้ช็อคโกแลตแทรกซึมไปที่เนื้อขนมปังให้ทั่วกัน ขนมปังจะเริ่มดำ ๆ คล้ำ ๆ เริ่มจะดูดีแบบชาวบ้านเค้าแล้ว ฮี่ ๆๆ ^^ ลองใช้มือบีบ ๆ ดูที่เนื้อขนมปังก็เริ่มจะเหนียว ๆ แน่น ๆ 

NOTE: คำเตือน!!!! เจ้าของบล็อกเจอมาแล้วคือ มิควรใช้ขนมปังสำเร็จรูปที่มีถั่วโรยหน้ามาเล้ยยย (ดูในรูปบนสุดข้างซ้าย) รู้งี้แกะถั่วที่โรยหน้าขนมปังออกตั้งแต่ก่อนบดขยี้มันซะก็ดี เพราะเวลาปั้นขนมปังให้เป็นก้อน ๆ เนื้อเดียวกัน จะปั้นยากมากเพราะถั่วเล็ก ๆๆ นี้มันจะคอยทำให้เนื้อขนมปังมันแยกแตกออกมาได้ ตล๊อด ตลอด เราเลยแก้ปัญหาด้วยการ แยกเจ้าถั่วเล็ก ๆ นี้ไปทิ้งก่อน ทีนี้พอลองปั้นให้เป็นก้อน ๆ ก็จะปั้นง่ายขึ้นทีเดียวเชียว ^^

ปล. ถ้าใครไม่ใส่ไส้ช็อคบอลก็ข้ามขั้นตอน 5-7 เลยได้จร้า



5. ละลายช็อคโกแลตขมปานกลาง (Lindt) ซึ่งวิธีทำเหมือนข้อ 3. เลย 

ช็อคโกแลตบนจาน


6. นำถั่วน้อย ๆ ของเรา ไปคลุกเคล้า ๆ ให้เข้ากันกับช็อคโกแลตที่ละลายแล้ว ก็จะได้เป็นถั่วหวาน ๆ ขม ๆ มีกลิ่นโกโก้หน่อย ๆ อร่อยดี

ถั่วลิสงคลุกช็อกโกแลตเหลว


7. นำถั่วเคลือบช็อคโกแลตที่เราทำไว้ในข้อ 6. มาใส่ตรงกลางขนมปัง

ถั่วชุบช็อคโกแลต อยู่บนแป้งขนมเค้ก

8. และแล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนที่สนุกสนานแร้นนน (*≧∇≦*) ไม่ต้องบอกก็รู้คือ การปั้น ปั้น ปั้นขนมปังให้กลมดุ๊กดิ๊ก เหมือนลูกบอล >>>> อันนี่พยายามจะกลม ^^"
ขนมเค้กที่ถูกปั้นเป็นลูกบอลกลม ๆ แล้ว


9. จากนั้นเราก็ละลายช็อคโกแลตที่เหลือทั้งหมดเลย (Lindt 1 แท่ง กับ Hershey 1.5 แท่ง) แบบขั้นตอนที่ 3. ซึ่งส่วนนี้เราจะนำมาเคลือบผิวขนมปังกลม ๆ นั่นเอง

ช็อคโกแลตเหลวปริมาณมากในชาม



10. ขั้นต่อไป เราก็นำขนมปังกลม ๆ ที่เราปั้นมากับมือ ใส่ลงไปให้มันกลิ้งหลุน ๆ บนจานช็อคโกแลต (หรี่เตาแก๊สให้ไฟอ่อน ๆ ก่อนด้วยจ้า) แล้วใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มขึ้นมาพักไว้แป๊บนึง แล้วก็จับมันลงมากลิ้งเกลือกกลั้วกันอีก จะเคลือบกี่ครั้งก็ได้ตามใจชอบ แต่เจ้าของบล็อกเคลือบไป 2 ชั้นจ้าาา 
11.  และแล้วววว ไม่ทันไร เราก็จะได้ช็อคบอล แบบที่ชาวบ้านเค้าทำกันแล้ววว \\(^o^)// แต่ ๆ ยัง ยังไม่จบ เราจะต้องโรยช็อคโกแลตแต่งหน้าเค้กบนผิวช็อคบอล เพิ่มความเก๋ไก๋ด้วย :)

ช็อคโกแลตบอล


12. สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ เราต้องทำให้ช็อคบอลของเราที่ถูกเคลือบมาเปียก ๆ โชกโชนนั้น ทำให้มันแห้งติดเป็นเนื้อเดียวกัน อาจจะแช่ตู้เย็น หรือตากลมไว้ในที่สะอาด ๆ ก็ได้จ้าาาา 

ช็อคโกแลตบอล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีทำสเต็กหมูราดซอสเกรวี่ (Pork Steaks Gravy)

วิธีทำแซนวิชปูอัดทูน่า (Crab stick and Tuna Sandwich)